Trang chủ > Kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh mà ai cũng nên biết

Kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh mà ai cũng nên biết

Việc thuê mặt bằng cho mục đích kinh doanh cần được thực hiện một cách cẩn thận bởi mặt bằng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả hoạt động. Bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về 5 bước quan trọng để thuê được mặt mặt tốt và phù hợp nhất cho mục đích kinh doanh của bất cứ ai.

Một số lưu ý khi mua nhà trả góp
Những cách tính lãi suất ngân hàng phổ biến
Giải thích về những loại phí chung cư cần phải nộp

Tìm hiểu khu vực

Khi thuê mặt bằng thì nghiên cứu về khu vực, vị trí của mặt bằng là khá quan trọng. Nhiều trường hợp khi thỏa thuận hoặc tìm hiểu cảm thấy giá mặt bằng rẻ thì lập tức thuê mà không suy nghĩ. Điều này sẽ dẫn tới rất nhiều rủi ro trong quá trình hoạt động kinh doanh sau này.

Mặt bằng có giá thuê rẻ chưa hẳn là đã tốt và phù hợp. Những người kinh doanh thông minh sẽ đầu tư nhiều tiền vào mặt bằng nếu như nó có thể giúp họ kiếm lại được lợi nhuận một cách dễ dàng. Có thể đầu tư cả trăm triệu vào mặt bằng giúp bạn kiếm tiền chứ không nên đầu tư vào mặt bằng ít tiền để rồi kinh doanh trở nên bị ế ẩm và thua lỗ.

Điều quan trọng khi nghiên cứu về khu vực để thuê mặt bằng đó là ở đó có khách hàng tiềm năng của bạn hay không? Mức độ chi tiêu của khách hàng có phù hợp cho hình thức kinh doanh của mình hay không. Đây cũng chính là nguyên nhân mà vị trí của mặt bằng sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh. Chính bởi vậy mà việc nghiên cứu về vị trí để thuê mặt bằng là điều quan trọng.

Thu thập thông tin

Sau khi đã tìm được khu vực phù hợp thì chúng ta sẽ tìm hiểu những thông tin liên quan về khách hàng.

  • Những người trong khu vực thường dùng những sản phẩm như nào?
  • Thu nhập hoặc là mức độ chi tiêu của cư dân trong khu vực ra sao?
  • Có nhiều đối thủ kinh doanh mặt hàng cạnh tranh với mình hay không?
  • Đặc điểm của khách hàng ra sao? Đối thủ có điểm gì vượt trội?
  • Độ tuổi và giới tính của khách hàng là gì, có phù hợp với sản phẩm của mình không?

Toàn bộ những thông tin mà bạn thu thập được sẽ được sử dụng để phân tích thị trường, từ đó mà bạn quyết định được nên thuê mặt bằng tại khu vực đó hay không hoặc là đưa ra chiến lược để kinh doanh. Hiện nay thì các doanh nghiệp cũng đang chú trọng tới khảo sát thị trường nhằm thu thập thông tin đầy đủ nhất có thể trước khi tiến hành làm việc thực tế. 

Sàng lọc mặt bằng

Nếu như đã quyết định thuê mặt bằng tại khu vực nào đó, bạn sẽ tiếp tục cần phải đi thu thập thông tin về những mặt bằng trong khu vực đó. Những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn được mặt bằng phù hợp với hình thức kinh doanh, sản phẩm dịch vụ cũng như là điều kiện kinh tế. Điều này sẽ giúp cho bạn tìm được mặt bằng tối ưu nhất để sử dụng.

Các thông tin cần thu thập sẽ gồm có: diện tích mặt bằng, mật độ và số lượng khách hàng, vị trí của mặt bằng, chi phí để thuê mặt bằng....Nguồn thông tin mà bạn có thể sử dụng thì có thể là nhân viên môi giới, liên hệ với chủ mặt bằng, các trang tin tức báo chí, mạng internet.... Khi thu thập được các thông tin thì hãy lưu trữ lại để so sánh với nhau.

Đây là bước mà bạn sẽ cần phải dành nhiều thời gian, thậm chí là tới 80% thời gian nên dành cho việc sàng lọc thông tin của các mặt bằng. Sau khi đã có được những thông tin cần thiết thì mới tìm ra 3-5 mặt bằng tốt nhất để tiến hành thương lượng. Đừng nên làm ngược lại để rồi thời gian sàng lọc thông tin mặt bằng được tiết kiệm lại thế nhưng công sức để thương lượng lại trở nên nhiều hơn.

Tiến hành thương lượng

Khi thương lượng để thuê mặt bằng, hãy cố gắng làm sao để tối ưu về chi phí thuê bằng cách đôi co với chủ mặt bằng. Trong trường hợp thuận lợi thì bạn sẽ thuê được mặt bằng với giá thấp hơn đôi chút. Thông thường khi báo giá cho thuê thì chủ mặt bằng để để mức giá cao hơn cho nên đừng bao giờ vội vàng đồng ý. 

Ngoài ra thì khi thương lượng cũng hãy làm sao để chủ mặt bằng cảm thấy có được lợi ích trong giao dịch này. Nguyên nhân là bởi sau khi hết hạn hợp đồng cho thuê, nếu như chủ mặt bằng không tiếp tục đồng ý gia hạn thì bạn sẽ mất đi mặt bằng tốt. Vậy thì hãy giúp cho chủ mặt bằng có được lợi ích thỏa đáng để họ không phá rối hoặc tìm cách để chấm dứt hợp đồng và cho đơn vị khác thuê.

Cuối cùng đó là trong khi thương lượng về mặt bằng bất kỳ nào đó, đừng nên để cảm xúc ảnh hưởng nhiều vào quyết định. Nếu như mặt bằng gặp phải điều kiện không phù hợp về tiêu chí, mục đích hoạt động hoặc là ngân sách không cho phép, hãy tìm mặt bằng khác thay thế. Không nên cố chấp vì một mặt bằng nào đó mà gặp phải khó khăn ở những vấn đề khác trong hoạt động của đơn vị.

Thành lập hợp đồng

Sau khi mọi thứ đã ổn thỏa thì chúng ta cần phải thành lập hợp đồng cùng với chủ mặt bằng. Mọi điều khoản trong hợp đồng đều cần phải chi tiết và rõ ràng. Hiện nay có nhiều trường hợp mà mọi thứ trong hợp đồng mập mờ khiến cho người thuê gặp phải sự cố không đáng có trong thời hạn sử dụng.

Đầu tiên mà các thông tin trong hợp đồng nhất định phải có về: chi phí thuê mặt bằng, diện tích của mặt bằng, thời hạn thuê mặt bằng, số tiền đặt cọc, tình trạng mặt bằng khi bàn giao, thời gian bàn giao và hết hạn, chi phí tăng giảm của mặt bằng hàng tháng hoặc hàng năm. Hợp đồng có thể được thành lập bởi bất cứ bên nào tuy nhiên thì cần phải rõ ràng và được đồng ý.

Tiếp theo đó là thỏa thuận về những chi phí như là chi phí bảo dưỡng sửa chữa, chi phí công chứng hợp đồng.... Bạn có thể nhờ luật sư hoặc là những người có chuyên môn về pháp lý thực hiện soạn thảo hợp đồng. Ngoài ra thì cũng nên công chứng hợp đồng để đảm bảo được tính pháp lý là rõ ràng, bảo vệ quyền lợi của mình.

Trên bài viết là những điều cần biết để có thể thuê mặt bằng một cách tối ưu nhất về cả chi phí, hoạt động kinh doanh của đơn vị. Mong sao các bạn sẽ sớm lựa chọn được mặt bằng phù hợp cho mục đích sử dụng của mình. Chúc bạn thành công.

Chia sẻ bài viết: